Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

CÁC CHÍNH SÁCH GÂY TRANH CÃI




NHỮNG SÁNG KIẾN, CHÍNH SÁCH GÂY NHIỀU TRANH CÃI VÌ TÍNH KHẢ THI CỦA NÓ
-  Mấy năm trước ngành y tế có dự kiến ban hành quy định những người thấp bé nhẹ cân không được thi lấy bằng các loại xe máy,
Mới đây ngành này này lại dự kiến “bung ra” quy định: xét giấy chứng nhận sức khỏe của chính chủ hàng rong và hơn thế xét Nguồn gốc thực phẩm của các loại hàng rong. Rồi dự kiến ra lò Quy định: Thịt gia súc. Gia cầm không được bán sau giết mổ 8 giờ.
- Ngành Ngân hàng trước đây cho phép các con dân được gửi vàng và có được chút lãi nhỏ. Hiện nay ngành này thừa thắng tiến tới cho phép các ngân hàng được quyền dùng vàng chắt bóp của dân gửi vào để kinh doanh và được quyền giữ hộ vàng và thu phí giữ vàng của dân. Chao ôi, ngành này thật lắm quyền đã được kinh doanh vàng lại còn được lấy phí “giữ hộ” vàng thật là nhất cử lưỡng tiện. Hơn thế, ngành này đã quy định hạ lãi suất tiết kiệm những vẫn không hạ lãi suất cho vay để cứu các doanh nghiệp mà để tăng thu nhập cho ngành.
Mới đây, nghe đâu có ông chủ Hiệp hội Bất động sản của một thành phố lớn phía Nam lại dự định đưa ra “tối kiến” đánh thuế người gửi tiền tiết kiệm, để hòng siết con dân dùng tiền tiết kiệm để cứu bất động sản. Quả là sáng kiến “chết người”.
- Ngành Xăng dầu liên tục ra chiêu “cũ” như mọi năm, tăng giá xăng dầu lên gần 2 ngàn đồng nhưng trước sức ép giá xăng thế giới giảm, buộc phải hạ giá đến 2 lần và mỗi lần là 500 và 400đồng. Quả là khôn thật, khôn thật.
Ngành Giao thông sau những quy định phân luồng giờ học giờ làm, ngày chẵn, ngày lẻ cho các loại biển số xe ô tô, xe máy… vẫn không giải quyết được nạn ùn tắc, mới đây ở Hà Nội, ngành này đã có “sáng kiến” nhập xe tuk tuk từ Thái về hoặc sang Trung Quốc đặt hàng mang về chữa cháy. Dư luận đã “phang” cho te tua, ngành này lại tiếp tục đề xuất quay lại “ánh sáng cuối đường hầm” mà trước đây đã không ít lần được nói đến là trở lại thời kỳ …đồ xe đạp để hòng cứu vãn tình thế. Liệu có tối khả thi?
- Ngành Luật cũng không kém, dự kiến quy định phạt các cặp tình nhân vào nhà nghỉ mà không “chính chủ” từ 200 ngàn đến 1 triệu đồng, sau đó bị dư luận … cười cho, nên đã dự kiến mức phạt cho mỗi lần vi phạm “luật” này là 2-10 triệu đồng đễ đỡ quê. Nhưng vấn đề là không biết lấy đâu ra lực lượng nào để thực thi. Chỉ nội việc lấy ai ra kiểm tra đội ngũ viên chức dùng 8 giờ vàng  la cà quán xá đã không có người làm rồi huống chi là đi rình các cặp không chính chủ??
- Cuối cùng là ngành Giáo dục. Để cứu vãn tình trạng các trường đại học ngoài công lập, ngành đã dự kiến đưa ra đến 2 mức điểm sàn. Các trường đại học ngoài công lập cũng đề nghị cho phép tuyển sinh quanh năm cho đến khi đủ chỉ tiêu thì thôi. Năm trước Bộ đã cho phép kéo dài tuyển sinh rất lâu mà đâu cải thiện được tình hình. Vấn đề là chất lượng và thương hiệu của các trường thế nào chứ không phải là kéo dài thời gian tuyển sinh. Điều này thì ai cũng hiểu chỉ có các trường ngoài công lập …không hiểu. Có những trường xây dựng rât bề thế như Đại học Hà Hoa Tiên- Hà Nam, nhưng qua mấy năm tuyển thủ khoa của trường chỉ ngót ngét 15 điểm và không thể hơn được. Lại có trường được coi là đột phá như Đại học Phan Chu Trinh- Quảng Nam, nhà văn Nguyên Ngọc đề nghị thi đầu vào chỉ là điều kiện, vấn đề là sát hạch vấn đáp trực tiếp để lấy nguồn vào và không có cửa cho các ứng viên chỉ biết học thuộc lòng. Xem ra ý tưởng rất hay nhưng liệu có ai vào ứng thí và nếu có vào thì ai là người sát hạch ? Một ý tưởng tuyệt vời khác là nghe đâu Đại học Havơc danh tiếng tận trời Mỹ… có dự kiến đầu tư xây trường ở huyện Hướng Hóa- Quảng Trị. Nếu dự án này  khả thi thì hồng phúc cho ngành giáo học nước nhà quá.
Ngoài ra ngành Giáo dục còn ban hành quy định cho phép các trường thuộc khối Nghệ thuật không phải thi môn Văn. Điều này đang được dư luận quan tâm khi trong xã hội vẫn coi Văn là Người. Trong hoàn cảng các ngành nghệ thuật biểu diễn đang nở rộ các màn lăng xê lộ hàng ít hay nhiều để mau nổi tiếng mà bỏ thi Văn thì các nghệ sỹ tương lai sẽ lấy cái gì làm gốc để phát triển lành mạnh và bền vững nền văn hóa?


 TTK-ĐÀ NẴNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét