Vấn đề giá trị quan Châu Á: nghiên cứu so sánh Châu Á và phương Tây
Hồ Sĩ Quý
Tạp chí Thông tin khoa học xã hội
03:13' PM - Thứ bảy, 18/10/2014
Dẫn
những tác giả điển hình bàn về giá trị Châu Á, bài viết nêu ra những
điểm giông nhau mà hầu hết những người có quan tâm đến vấn đề giá trị
Châu Á, có thể ngẫu nhiên, nhưng đã cùng đi tới một lập luận chung.
Bài viết khẳng định, với các nền văn hoá, các giá trị làm người phần nhiều là giống nhau hoặc tương đương nhau. Rất hiếm có giá trị nào chỉ là "của riêng" của một cộng đồng, điều gì Châu Á tôn vinh thì về đại thể ở nơi khác người ta cũng tôn vinh. Tuy vậy, vấn đề là ở chỗ, vẫn có những điểm khác nhau giữa các bảng giá trị, mà điểm khác biệt rất có ý nghĩa là khác nhau về vị trí của từng giá trị. Người Châu Á coi “cần cù, yêu lao động” là giá trị hàng đầu của sự làm người. Nhưng người Mỹ lại coi "tự lực cánh sinh"' mới là giá trị đáng quý nhất, cần cù cũng được coi trọng nhưng chỉ đứng thứ ba sau “tự lực cánh sinh và thành đạt cá nhân”. Nói rằng người Châu Á cần cù, người Do Thái khôn ngoan, hay người Đức ưa chính xác... nếu đúng, cũng chỉ có nghĩa là các giá trị đó được tôn trọng hơn, được xếp vào vị trí ưu tiên hơn so với các giá tri khác. Tuyệt nhiên không có nghĩa là chỉ có người Đông Á mới cần cù, còn người nơi khác lười biếng, chỉ có người Do Thái là khôn ngoan còn lại là ngốc nghếch hay kém thông minh...
Sự khác nhau đó là khác nhau về giá trị quan. Trong bài, tác giả đã đưa ra định nghĩa của mình về khái niệm "Giá trị quan".
I. Châu Á và phương Tây trong quan niệm của Mahathir Wlohamad
Mahathir Mohamad, nguyên Thủ tướng Malaysia, người được các chính khách và đông đảo các nhà nghiên cứu chú ý vì những bài viết và ý tưởng độc đáo của ông về giá trị Châu Á. Tư tưởng của ông được trình bày trong nhiều ấn phẩm và tại nhiều Hội nghị, hội thảo quốc tế Năm 2000, Nhà xuất bản Pelanduk, Malaysia đã tập hợp và in thành hai chuyên khảo gồm 21 tham luận đã được trình bày tại các Hội thảo khoa học (xem: 4 & 5). Nội dung của tất cả các tham luận này đều trục tiếp hoặc gián tiếp đề cập đến vấn đề giá trị Châu Á. Có thể điểm lại những tư tưởng chính của ông như sau:
II - So sánh giá trị trong quan niệm của David I.Hitcheook
David
I. Hitchcock, cựu Giám đốc Phòng Đông Á - Thái Bình Dương, thuộc cơ
quan thông tin Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (USA), hiện làm việc tại Trung tâm
nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington. Năm 1994, D.I.Hitchcock
đã tiến hành cuộc nghiên cứu so sánh quan niệm sống qua các thang giá
trị giữa người Mỹ và người Châu Á. Ông thực hiện cuộc điều tra này ở
Nhật Bản, Thailand, Singapore, Maiaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc,
Indonesia, Philippines và Mỹ. Đây là cuộc thăm dò gây tiếng vang đáng kể
trong giới học thuật và chính trị, xã hội. Năm 1996, D. I.Hitchcock làm
lại cuộc điều tra này với ý đồ so sánh hai kết quả và kiểm tra lại
những kết luận năm 1994. Trên thực tế, kết luận năm 1996 của ông có phần
khác trước. Mặc dù vẫn xác nhận Châu Á có bảng giá trị đặc thù với các
thang giá trị riêng biệt của mình, như kết quả thu được năm 1994. Song
ông lưu ý giới chính trị và học thuật rằng, giữa người Mỹ và người Châu
Á, cái chung, cái giống nhau vẫn là điểm căn bản hơn, sau đó mới là tất
cả những cái khác biệt. Cái chung lớn nhất mà D.I.Hitchcock đã được giữa
người Mỹ và người Châu Á là quan niệm về những vấn đề quan trọng nhất
đối với đời sống: tăng trưởng kinh tế và nạn nghèo đói, cuộc sống đô thị
và tình trạng thiếu việc làm, tỷ lệ li hôn cao và nạn tham nhũng... Dễ
thấy là có thể đồng ý được với D.I.Hitchcock về điểm này. Tuy nhiên, về
Châu Á, vấn đề là ở chỗ, Hitchcock một lần nữa khẳng định những nét đặc
thù và khác biệt trong quan niệm về giá trị giữa người Mỹ và người Châu
Á. Đây là điểm yết hầu trong công trình của D.I.Hitchcock.
D.I.Hitchcock chia các giá trị có ý nghĩa định hướng hành vi con người thành "các giá trị xã hội" và "các giá trị cá nhân". Trong tài liệu "Giá trị Châu Á và giá trị Mỹ xung đột với nhau như thế nào"? công bố sau cuộc điều tra 1994, D.I.Hitchcock cho biết 5 giá trị cá nhân và 6 giá trị xã hội giữ vị trí hàng đầu trong quan niệm của người Châu Á và người Mỹ như sau:
Ngoài
sự khác biệt về những giá trị cá nhân và giá trị xã hội chiếm vị trí
hàng đầu trong bảng giá trị của người Mỹ và người Châu Á được so, sánh
như trên, D.IHitchcock chỉ ra sự khác biệt giữa hai bảng giá trị còn thể
hiện ở hầu hết các giá trị khác: tỷ lệ người Mỹ và người châu A tán
thành mỗi giá trị cụ thể thường khác nhau khá nhiều. Dưới đây là những
so sánh của D.I.Hitchcock về một số giá trị cá nhân khác trong quan niệm
của người Đông Á và trong quan niệm của người Mỹ.
Như
vậy, theo truyền thống phương Tây, D.I.Hitchcock đã phân biệt khá rạch
ròi giá trị cá nhân với giá trị xã hội. Điều thú vị là ở chỗ, giá trị cá
nhân ở đây là những giá trị được số đông thừa nhận, về thực chất, cũng
là giá trị xã hội, giá trị xã hội về phẩm cách cá nhân. Theo đo đạc của
D.I.Hitchcock, ở người Mỹ, hiếu học không phải là một giá trị hàng đầu
và cần cù cũng chỉ là giá trị đứng sau tự lực cánh sinh và thành đạt cá
nhân. Trong khi đó, ở người Châu Á, cần cù là giá trị được đề cao nhất,
sau đó là hiếu học. Tuy tự lực cánh sinh không bị xem nhẹ, song cũng
không phải là giá trị đầu bảng. Có lẽ, chẳng những với người Mỹ mà với
hầu hết những người phương Tây nói chung, tự lực cánh sinh là phẩm chất
chiếm vị trí cao nhất trong bảng giá trị. Điều này thể hiện tâm lý khát
khao khẳng định vị thế cá nhân trong khuôn thước văn hoá Tây phương. Còn
với người Châu Á, vị trí cao nhất lại là giá trị cần cù, yêu lao động.
Không nhất thiết phải khẳng định tính thần tự lực cánh sinh trong mọi
trường hợp, con người được ưa chuộng là người cần cù, đây rõ ràng là một
chuẩn mực định hướng có thể dùng để cắt nghĩa những bước thăng trầm
trong sự phát triển của Châu Á hôm qua và hôm nay.
III - Giá trị Châu Á theo Tommy Koh
Tommy Koh, Giám đốc Viện nghiên cứu chính sách Singapore, nguyên Đại sứ Singapore tại Mỹ cho rằng, trong các xã hội Đông Á, sự thành đạt thường được nâng đỡ bởi "10 giá trị nền tảng", "hợp thành một khuôn khổ giúp cho các xã hội Đông Á đạt được phồn vinh về kinh tế, ổn định và hài hoà về xã hội":
Đây
là 10 giá trị xã hội nền tảng, kết quả thăm dò dư luận trong các cộng
đồng đạt tới độ thịnh vượng nhất định với những cá nhân thành đạt mà
Tommy Koh rút ra được từ các xã hội Đông Á. Theo Tommy Koh, tất cả các
xã hội Đông Á đều không ưa chủ nghĩa cá nhân cực đoan. Người Đông Á cũng
không thích tự do báo chí theo kiểu thổi phồng nhu cầu công luận, mặc
cho báo chí thoả mãn cả những thị hiếu tầm thường, lảng tránh hoặc xem
nhẹ chức năng định hướng cần thiết đối với dư luận xã hội. Dĩ nhiên,
không phải Đông Á phản đối tự do báo chí, song nếu báo chí được phép tự
do đến mức phá vỡ những ranh giới của đạo đức và lẽ phải, trở thành diễn
đàn của những kẻ bất lương... thì không thể nhân danh nhân quyền mà
chấp nhận được. Thái độ này nằm trong logic chung của các giá trị gia
đình, cộng đồng, đạo đức và trách nhiệm. Nói chung văn hoá Nho giáo, Hồi
giáo và Phật giáo đều không "hiểu” được lý lẽ của việc con cái kiện
tụng cha mẹ, trừ những trường hợp hãn hữu khi cha mẹ không còn xứng đáng
là cha là mẹ. Với các nền văn hoá này, mọi chuyện thuộc quan hệ cha mẹ -
con cái đều có thể (và cần phải) xử lý trong khuôn khổ giá trị huyết
thống. Vượt ra ngoài khuôn khổ này, quan hệ cha con sẽ không còn là cha
con. Thực tế cho thấy, trong các xã hội Đông Á, một khi quan hệ huyết
thống đã bị đưa ra Tòa án để xét xử, thì dẫu mọi chuyện có được giải
quyết ổn thoả, tình nghĩa cũng chẳng còn hoặc chẳng còn là bao. Điều này
khác với phương Tây duy lý và pháp quyền. Ở Châu Âu, sau khi mâu thuẫn
với nhau, thậm chí xúc phạm đến nhau, người ta vẫn có thể tiếp tục hợp
tác nếu yêu cầu của công việc đòi hỏi. Còn Châu Á thì chỉ một trong muôn
vàn trường hợp mới được như thế. Người ta rất khó hợp tác với người đã
xúc phạm đến mình (Xem thêm 1 & 11).
IV - Giá trị Châu Á trong sự phân tích của Francis Fukuyama
Francis Fukuyama, hiện là Giáo sư kinh tế học chính trị quốc tế thuộc Đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ), nổi tiếng với "Sự cáo chung của lịch sử và con người cuối cùng (1992) và nhiều tác phẩm khác. Trong hầu hết các ấn phẩm của mình, Fukuyama luôn đặt ra những vấn đề nóng bỏng đối với nhân loại trên đường phát triển, thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả. Về giá trị Châu Á, đáng kể nhất trong số các ấn phẩm của Fukuyama là bài "Các giá trị Châu Á và cuộc khủng hoảng Châu Á", đăng trên tờ Commentary tháng 2/1998 (xem: 6). Ở đây, Fukuyama trình bày quan điểm của mình và bình luận, phê phán một số quan niệm khác xung quanh vấn đề giá trị Châu Á. Theo Fukuyama, các giá trị châu á thường được nói đến là:
Là
nhà nghiên cứu quan tâm đến quyền lực chính trị, Francis Fukuyama đặc
biệt chú ý đến thái độ mà ông gọi là "độc đoán" của chính quyền ở những
xã hội đạt tới tăng trưởng kinh tế cao như Hàn Quốc và Singapore. Trong
nhiều bài viết của mình, Fukuyama không bác bỏ, mà thẳng thắn thừa nhận
có mối liên hệ nào đó giữa tăng trưởng kinh tế với bàn tay cứng rắn của
chính phủ. ông cũng thấy người dân ở các xã hội Châu Á tôn trọng quyền
lực hơn so với phương Tây, và thái độ này cũng có thể có tác dụng thúc
đẩy xã hội phát triển tích cực. Tuy nhiên, Fukuyama không coi đây là
quan hệ tất yếu, nghĩa là không thừa nhận, ở các quốc gia có chính phủ
độc đoán thì đứt khoát nền kinh tế sẽ đạt tới tăng trưởng cao. Ông lấy
ví dụ một số nước Mỹ Latinh như Brazil và Peru trong những năm 70 (thế
kỷ XX) để chứng minh rằng sự điều tiết vĩ mô độc đoán không có quan hệ
nhân quả với khả năng tích cực trong tăng trưởng kinh tế. Bài học kinh
nghiệm của mấy con hổ Châu Á, theo Fukuyama, không phải là bài học về sự
độc đoán. Fukuyama nhận xét, trên thực tế, các Nhà nước độc đoán được
sự lãnh đạo của giới quân sự ở Châu Á, rõ ràng, có năng lực hơn và trung
thực hơn so với các Nhà nước độc đoán ở Mỹ Latin. Ở Mỹ, nhiều nhà kinh
tế thường suy nghĩ một cách giáo điều rằng, nhà nước càng can thiệp vào
kinh tế thì nền kinh tế càng kém hiệu quả Nhưng điều đó không đúng với
Châu Á. Trong những năm 50 - 90 (thế kỷ XX), sự can thiệp như vậy ở Châu
Á đã tạo ra những bứt phá chưa từng có trong lịch sử so với bất cứ nơi
nào trên thế giới. Những người chống đối Fukuyama cũng tìm ra lý lẽ phản
bác: nếu nhà nước không can thiệp, Châu Á có thể còn phát triển hơn.
Fukuyama cho rằng đó là một lý lẽ chỉ có trong tưởng tượng.
Nhìn chung, về giá trị Châu Á, Fukuyama thường mâu thuẫn với chính mình. Một mặt, ông phân tích các giá trị Châu Á với cái nhìn thiện cảm và khách quan, song mặt khác, ông lại hoài nghi đó không phải là nguyên nhân của một Châu Á năng động và phát triển.
Bài viết khẳng định, với các nền văn hoá, các giá trị làm người phần nhiều là giống nhau hoặc tương đương nhau. Rất hiếm có giá trị nào chỉ là "của riêng" của một cộng đồng, điều gì Châu Á tôn vinh thì về đại thể ở nơi khác người ta cũng tôn vinh. Tuy vậy, vấn đề là ở chỗ, vẫn có những điểm khác nhau giữa các bảng giá trị, mà điểm khác biệt rất có ý nghĩa là khác nhau về vị trí của từng giá trị. Người Châu Á coi “cần cù, yêu lao động” là giá trị hàng đầu của sự làm người. Nhưng người Mỹ lại coi "tự lực cánh sinh"' mới là giá trị đáng quý nhất, cần cù cũng được coi trọng nhưng chỉ đứng thứ ba sau “tự lực cánh sinh và thành đạt cá nhân”. Nói rằng người Châu Á cần cù, người Do Thái khôn ngoan, hay người Đức ưa chính xác... nếu đúng, cũng chỉ có nghĩa là các giá trị đó được tôn trọng hơn, được xếp vào vị trí ưu tiên hơn so với các giá tri khác. Tuyệt nhiên không có nghĩa là chỉ có người Đông Á mới cần cù, còn người nơi khác lười biếng, chỉ có người Do Thái là khôn ngoan còn lại là ngốc nghếch hay kém thông minh...
Sự khác nhau đó là khác nhau về giá trị quan. Trong bài, tác giả đã đưa ra định nghĩa của mình về khái niệm "Giá trị quan".
I. Châu Á và phương Tây trong quan niệm của Mahathir Wlohamad
Mahathir Mohamad, nguyên Thủ tướng Malaysia, người được các chính khách và đông đảo các nhà nghiên cứu chú ý vì những bài viết và ý tưởng độc đáo của ông về giá trị Châu Á. Tư tưởng của ông được trình bày trong nhiều ấn phẩm và tại nhiều Hội nghị, hội thảo quốc tế Năm 2000, Nhà xuất bản Pelanduk, Malaysia đã tập hợp và in thành hai chuyên khảo gồm 21 tham luận đã được trình bày tại các Hội thảo khoa học (xem: 4 & 5). Nội dung của tất cả các tham luận này đều trục tiếp hoặc gián tiếp đề cập đến vấn đề giá trị Châu Á. Có thể điểm lại những tư tưởng chính của ông như sau:
- Mahathir phê phán tình trạng nhiều người phương Tây thành thực tin rằng chỉ tồn tại một loại giá trị là giá trị toàn cầu. Mahathir lưu ý, không phải việc đề cao một thứ giá trị nào khác ngoài phương Tây đều chỉ là biện giải cho sự áp bức, độc tài và thiếu văn minh. Đã đến lúc cần phải loại bỏ quan niệm này. Ông viết: "Tôi tin rằng có sự khác biệt tự nhiên về giá trị. Những ai không thừa nhận sự khác biệt đó thì chẳng khác gì một kẻ mù màu - chỉ nhìn thấy màu xám mà không thấy được các sắc của cầu vồng - nên họ cho rằng làm gì có sự khác biệt". Nên sẵn sàng chấp nhận những khác biệt về giá trị và cũng nên tin rằng có những giá trị và lối sống khác hay hơn, hiệu quả hơn và có thể văn minh hơn lối sống của mình.
- Theo Mahathir, không thể lập luận, thế giới này chỉ có giá trị toàn cầu. Những người đấu tranh cho quan điểm toàn cầu hoá về giá trị đã đi lạc đường. Nếu người châu âu thành tâm tin rằng giá trị của họ toàn cầu hơn các giá trị Mỹ, thì cũng y như thế, người Châu Á với số dân hàng tỷ người cũng có đủ cơ sở để nói giá trị của mình còn toàn cầu hơn cả giá trị Mỹ và Âu Tranh cãi về điều này quả thực là khó. Vì vậy, "tôi cầu nguyện sẽ không bao giờ có một người Châu Á nào lại đứng lên tự nhận chỉ có giá trị châu Á là giá trị duy nhất mang tính toàn cầu, hay lấy các giá trị Mỹ, Âu và phương Tây chỉ để chứng minh cho những điều xấu xa, tội lỗi đang xảy ra đâu đó".
- Trong nhiều thế kỷ, người Châu Á tin rằng lối sống của mình là thứ cấp. Bởi vậy, "nếu như hôm nay người Châu Á đã phát hiện ra lối sống và giá trị Châu Á không hề thấp kém chỉ vì nó là Châu Á, mà thường còn cao hơn phương Tây cũng chỉ vì nó là Châu Á, thì điều đó cũng dễ tha thứ". Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người phương Tây cũng bị lôi cuốn và có ấn tượng tốt về những điều kỳ diệu và lối sống Châu Á.
- Lối sống và giá trị Châu Á khác biệt so với Mỹ và phương Tây. Điều này không phải là tưởng tượng mà là kết quả nghiên cứu của chính các học giả phương Tây. Sự khác nhau đó về cơ bản chỉ làm cho thế giới tốt hơn.
- Những khuyết tật của Châu Á như tình trạng độc đoán và vi phạm dân chủ, nạn bóc lột lao động phụ nữ và trẻ em, tập quán mê tín và thói tham nhũng… là có thật và cũng như những tệ nạn có thật đang diễn ra ở phương Tây, chúng phải bị trừng phạt. Giá trị Châu Á không che đậy cho những xấu xa đó. Nhưng "không phải tất cả các hình thức dân chủ đều có hiệu quả. Có hình thức dân chủ tất và có hiệu quả, nhưng cũng có hình thức dân chủ xấu, mang tính phá hoại. Tự do dân chủ phải đi đôi với trách nhiệm dân chủ. Có hệ thống thị trường tốt và có hiệu quả, nhưng cũng có hệ thống thị trường không hiệu quả như ở quận Orange của Mỹ. Có những phương thức tất và có hiệu quả để nâng cao nhân cách và đời sống nhân dân, nhưng cũng có những phương thức ý nghĩa thì tất song lại vô nghĩa vì lãng mạn, ngớ ngẩn và không có hiệu quả".
II - So sánh giá trị trong quan niệm của David I.Hitcheook

D.I.Hitchcock chia các giá trị có ý nghĩa định hướng hành vi con người thành "các giá trị xã hội" và "các giá trị cá nhân". Trong tài liệu "Giá trị Châu Á và giá trị Mỹ xung đột với nhau như thế nào"? công bố sau cuộc điều tra 1994, D.I.Hitchcock cho biết 5 giá trị cá nhân và 6 giá trị xã hội giữ vị trí hàng đầu trong quan niệm của người Châu Á và người Mỹ như sau:
5 giá trị cá nhân quan trọng nhất | |
Người Đông Á | Người Mỹ |
1. Cần cù | 1. Tự lực cánh sinh |
2. Hiếu học | 2. Thành đạt cá nhân |
3. Trung thực | 3. Cần cù |
4. Tự lực cánh sinh | 4.Thành công trong cuộc sống |
5. Kỷ luật | 5. Giúp đỡ mọi người |
6 giá trị xã hội quan trọng nhất | |
Người Đông Á | Người Mỹ |
- Một xã hội trật tự | - Tự do ngôn luận |
- Sự hòa hợp xã hội | - Sự hòa hợp xã hội |
- Các quan chức có trách nhiệm | - Quyền cá nhân |
- Cởi mở đón nhận tư tưởng mới | - Tự do tranh luận |
- Tự do ngôn luận | - Suy nghĩ về bản thân |
Những quan niệm khác về một số giá trị cá nhân | ||
Giá trị | Người Đông Á | Người Mỹ |
- Thực hiện nghĩa vụ với người khác | 39% | 19% |
- Thành công trong cuộc sống | 50% | 59% |
- Thành đạt cá nhân | 33% | 59% |
- Hiếu học | 69% | 15% |
- Kỷ luật cá nhân | 48% | 22% |
III - Giá trị Châu Á theo Tommy Koh
Tommy Koh, Giám đốc Viện nghiên cứu chính sách Singapore, nguyên Đại sứ Singapore tại Mỹ cho rằng, trong các xã hội Đông Á, sự thành đạt thường được nâng đỡ bởi "10 giá trị nền tảng", "hợp thành một khuôn khổ giúp cho các xã hội Đông Á đạt được phồn vinh về kinh tế, ổn định và hài hoà về xã hội":
10 giá trị ưu trội Đông Á theo Tommy Koh (xem 3):
|
![]() |
Nho giáo - Khổng Tử |
IV - Giá trị Châu Á trong sự phân tích của Francis Fukuyama
Francis Fukuyama, hiện là Giáo sư kinh tế học chính trị quốc tế thuộc Đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ), nổi tiếng với "Sự cáo chung của lịch sử và con người cuối cùng (1992) và nhiều tác phẩm khác. Trong hầu hết các ấn phẩm của mình, Fukuyama luôn đặt ra những vấn đề nóng bỏng đối với nhân loại trên đường phát triển, thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả. Về giá trị Châu Á, đáng kể nhất trong số các ấn phẩm của Fukuyama là bài "Các giá trị Châu Á và cuộc khủng hoảng Châu Á", đăng trên tờ Commentary tháng 2/1998 (xem: 6). Ở đây, Fukuyama trình bày quan điểm của mình và bình luận, phê phán một số quan niệm khác xung quanh vấn đề giá trị Châu Á. Theo Fukuyama, các giá trị châu á thường được nói đến là:
Các giá trị Châu Á phổ biến theo Francis Fukuyama:
|
Nhìn chung, về giá trị Châu Á, Fukuyama thường mâu thuẫn với chính mình. Một mặt, ông phân tích các giá trị Châu Á với cái nhìn thiện cảm và khách quan, song mặt khác, ông lại hoài nghi đó không phải là nguyên nhân của một Châu Á năng động và phát triển.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét