Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

CIA “tiên tri” tình hình thế giới năm 2015 thế nào?

Kienthuc.net.vn - 

(Kiến Thức) - Vào năm 2000, Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ đã đưa ra "lời tiên tri" về tình hình thế giới năm 2015 qua bản báo cáo dài 70 trang.

Dưới đây là một số "lời tiên tri" của CIA về thế giới năm 2015: Các mối quan hệ quốc tế bị ảnh hưởng bởi các tổ chức lớn và quyền lực thay vì chính phủ. Lời tiên đoán này của CIA có thể trở thành hiện thực dù rất khó có thể phân biệt giữa thế lực thuộc chính phủ và không thuộc chính phủ. Nhà nước Hồi giáo (IS) hay hacker Triều Tiên bị nghi là đã tấn công Sony Pictures mới đây.
"Tiên đoán" khác của CIA đó là từ nay đến 2015, chiến lược khủng bố sẽ ngày càng tinh vi và được lên kế hoạch để gây thương vong hàng loạt.
Theo báo cáo của CIA năm 2000, Iraq và Iran sẽ phát triển tên lửa tầm xa trong tương lai gần. Iran … có thể sẽ thử nghiệm những vũ khí như vậy trong năm tới (2001) và tên lửa hành trình vào năm 2004.
Lời "tiên đoán" này có phần đúng và cũng có phần sai. Cụ thể, Iran đúng là đang xây dựng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), nhưng nước này vẫn chưa thử nghiệm loại vũ khí mới cho tới năm sau.
CIA còn "tiên đoán" dân số thế giới sẽ tăng thêm hơn 1 tỉ người, khiến dân số toàn cầu lên 7,2 tỉ người. Lời "tiên tri " này dường như khá chính xác với tình hình thực tế.
Lời "tiên đoán" khác của CIA về năm 2015 đó là năng lượng sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu. Dường như lời "tiên tri" này khá chuẩn xác. Bởi lẽ, các công ty đang ngừng các kế hoạch tìm kiếm thêm khí gas tự nhiên do sản lượng dầu hiện rất dồi dào.
Theo CIA, kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua châu Âu, trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới (sau Mỹ). Thêm vào đó, châu Âu sẽ không thể hoàn toàn thực hiện giấc mơ cùng với Mỹ định hình hệ thống kinh tế toàn cầu.
Lời "tiên tri" được cho là sai của CIA về năm 2015 đó là AIDS, nạn đói và những biến động kinh tế, chính trị sẽ khiến dân số tại nhiều quốc gia ở châu Phi giảm đáng kể. Thực tế đã chứng minh, dân số châu Phi đã tăng từ 800 triệu (số liệu thống kê năm 2000) lên 1,1 tỉ người (năm 2014).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét