Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

HỌC LÀM GIÀU


Thay đổi tư duy làm giàu

Nung nấu trong suốt thời gian dài nhưng anh cũng chưa biết phải làm gì. Đầu năm 2010, tình cờ anh biết đến một website chia sẻ kiến thức làm giàu (http://www.hoclamgiau.vn/). Lần đầu tiên trong đời, anh đọc được những bài viết định hướng rất hay về tư duy giàu nghèo, cách quản lý tiền, muốn giàu thì phải có tư duy của người giàu, muốn thành công phải học theo người thành công… Đó là những điều mà trước đây anh không biết. Anh cảm nhận đó như là cửa sổ, con đường mới mở ra một tư duy khác hẳn cho mình.

Vào trang web hoclamgiau.vn một thời gian, anh biết đến những cuộc hội thảo do công ty IDT tổ chức và sắp xếp thời gian đi nghe các buổi nói chuyện của Quách Tuấn Khanh, Nguyễn Duy Cương nói về sự thay đổi. Như tìm được những điều mình cần, anh thấy rất tích cực và nhận ra những điểm tiêu cực của bản thân mà trước đây không nhận ra, đồng thời bỏ cái tiêu cực đi, cái tích cực phát huy. 

Cũng qua kênh hoclamgiau.vn, anh biết đến hội thảo của triệu phú Adam Khoo tổ chức tại Việt Nam. Do không có điều kiện tham dự nên anh đã mua đĩa về xem. Trong đó anh rất tâm đắc về cách phân biệt các loại nhân viên:

           Loại 1: Đi làm muộn sau 8h và chưa đến 17h30 về. Những nhân viên kiểu này khi giao việc thường không đạt được chỉ tiêu và chỉ làm cho công ty đi xuống
•           Loại 2: Đi làm đúng 8h và đúng 17h30 về. Những nhân viên này thường hoàn thành đúng công việc được giao và làm công ty không có sự tăng trưởng.  
•           Loại 3: Đi làm sớm hơn 8h và về sau 17h30 là những nhân viên thường hoàn thành vượt mức công việc được giao và làm công ty phát triển.

Soi mình vào công thức, anh thấy mình chỉ thuộc loại đầu tiên, không được mức thứ 2. Và anh quan sát các anh em đồng nghiệp thì không ai đạt được mức số 3, mà chỉ có mức 1 và tốt lắm thì là mức 2. Anh tìm ra cho mình câu trả lời lí do tại sao Công ty anh đang làm mãi không phát triển mạnh lên là do những yếu tố quan trọng trên. 

Sau khi biết về những kiến thức làm giàu, anh quyết tâm đầu tư để đi học. Tháng 3/2011, anh đi học khóa học của T.Harv Eker và như "cá gặp nước", anh biết được việc quản đồng tiền khác với hẳn trước đây. 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về tư duy, chuyên môn, quản lý, anh quyết định xin nghỉ việc và mở công ty.

Khởi nghiệp thành công

Tháng 11/2011, anh mở công ty cùng một người bạn với số vốn góp khoảng gần 400 triệu đồng là tiền tích lũy được chứ không phải đi vay. Dịch vụ công ty anh cung cấp là tư vấn hải quan, thủ tục thông quan hàng hóa, vận chuyển, giao nhận hàng hóa quốc tế qua đường không, đường biển, đường sắt, đường bộ.

Trong thời gian làm việc tại Công ty cũ, anh đã có một lượng khách hàng thân thiết nên khi anh ra làm riêng thì nhận được sự ủng hộ ngay. Vì thế, không khó khăn, anh có hợp đồng và doanh thu để đảm bảo được chi phí tối thiểu, trả lương nhân viên, chi phí văn phòng… Khó khăn anh gặp phải thường nhỏ như giải quyết vướng mắc thủ tục hải quan cho những trường hợp đặc biệt, thu hồi công nợ vì là ngành dịch vụ làm trước nhân tiền sau…

Sau gần 1 năm điều hành và quản lý doanh nghiệp, anh Tâm chia sẻ: “Đến tháng 11 này, công ty mới tròn 1 tuổi, trung bình doanh thu khoảng 200 triệu đồng/1 tháng”.

Mục tiêu của anh Tâm là tiếp tục học hỏi kiến thức, kinh nghiệm quản lý, điều hành doanh nghiệp, đào tạo nhân sự và hoàn thiện bộ khung để phát triển doanh nghiệp. Anh cho biết: “Khi đã xây dựng và hoàn thiện được hệ thống này, thì công ty mới đảm bảo vận hành tốt và phát triển tốt”. 

Thành công là tạo ra được những giá trị hơn cả sự mong đợi của khách hàng

Mặc dù mới khởi nghiệp và gặt hái được những thành công bước đầu nhưng anh Tâm hiểu rằng để phát triển doanh nghiệp bền vững, những thách thức vẫn còn rất nhiều. Điều cốt lõi theo anh Tâm là để thành công trong ngành dịch vụ thì phải làm được “trên sự mong đợi của khách hàng thì khách hàng mới gắn bó với mình”. Đến bây giờ, anh chia sẻ thêm: “Để đảm bảo một cuộc sống bình thường không phải là khó nữa mà vận hành, phát triển mới là bài toán khó”.

Ngoài công việc điều hành doanh nghiệp, anh Tâm rất quan tâm đến phát triển đội ngũ nhân sự vì nguồn lực con người là yếu tố quan trọng nhất của doanh nghiệp. Anh thường xuyên khuyến khích, cử nhân viên đi học chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng mềm. Cách đơn giản nhất khuyên nhân viên tạo tài khoản trên website hoclamgiau.vn để đọc những bài viết thay đổi tư duy, chia sẻ kỹ năng và biết các hội thảo để đến tham dự.

Cuộc gặp gỡ với anh Phạm Minh Tâm đã giúp tôi ngộ ra những vấn đề quan trọng của việc làm giàu. Bằng cách học, thực hành những kiến thức làm giàu và tìm ra cho mình lĩnh vực kinh doanh phù hợp, bạn hoàn toàn có thể thoát nghèo. Và muốn thoát nghèo, điều trước hết bạn cần thay đổi là thay đổi tư duy nghèo.


Bạn có gì để thể hiện?

Chúng ta được nể trọng, được công nhận thật sự bằng chính những gì chúng ta làm được, đóng góp được cho cuộc sống. Giá trị của chúng ta được thể hiện bằng việc sống có khát vọng, làm chủ bản thân, phát huy tài năng của mình để tạo ra những thay đổi tích cực cho cuộc sống. Thể hiện bản thân mình qua những giá trị đích thực sẽ mang lại cho chúng ta sự tôn trọng lâu dài từ người khác. Còn nếu bạn chọn cách thể hiện ngông cuồng để có ngay được những tràng vỗ tay tán thưởng trước mắt thì chắc chắn rằng, bạn sẽ nhận được những cái thở dài và lắc đầu ngao ngán.
Hành động khôn ngoan nhất các bạn trẻ phải làm là tìm cho mình một la bàn dẫn hướng – một người dẫn dắt đủ trưởng thành – để họ giúp bạn thể hiện hết những cái đẹp đẽ bên trong của mình trong quá trình khẳng định bản thân.
Khi bạn góp phần làm giàu cuộc sống, làm đẹp cuộc đời, lúc ấy bạn không cần lên tiếng, không cần vỗ ngực, không cần thu hút sự chú ý của người khác nữa…, tự bản thân của bạn đã tỏa ra một sức hút khó cưỡng.
Tiềm năng trong bạn là vô tận. Vì thế đứng bận tâm lo lắng với suy nghĩ “Mình chẳng có gì để thể hiện”. Tôi sẽ chia sẻ với bạn những phương pháp, bài trắc nghiệm và thực hành giúp nhận ra đâu là sở trường, tài năng, năng khiếu của mình.

Quách tuấn khanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét