Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Hemingway- Nhà văn lãng tử

Hemingway- Nhà văn lãng tử

(TNTT>) Ernest Miller Hemingway (1899 - 1961) tiểu thuyết gia, nhà văn viết truyện ngắn, nhà báo vĩ đại người Mỹ. Ông đã đạt giải Nobel văn học năm 1954 với tiểu thuyết Ông già và biển cả. Văn phong của ông nổi bật với cách viết cô đọng, nhiều ẩn dụ và đã ảnh hướng rất lớn trong sự phát triển lối viết tiểu thuyết của thế kỷ XX. Nhân vật chính trong truyện Hemingway thường là những anh hùng có khả năng khắc kỷ rất cao - được xem như hình ảnh của chính ông.



Nhà văn thiên tài từng bôn ba khắp mọi vùng đất trên thế giới từ đỉnh núi Kilimanjaro tuyết phủ quanh năm, biển Thái Bình Dương sóng to gió lớn cho đến những khu rừng nhiệt đới Nam Mỹ đầy bí hiểm. Ông chính là người đề xướng nguyên lý “Tảng băng trôi”- một phong cách văn học vô cùng độc đáo.


Tình yêu mang dấu ấn Hemingway

Cuộc đời, số phận, tình yêu của nhà văn thiên tài này như một thiên tiểu thuyết nhiều chương hồi hấp dẫn, bí ẩn và ly kỳ. Mỗi giai đoạn sáng tác của ông gắn liền với một bóng hồng, họ chính là chất xúc tác để nhà văn viết nên những cuốn tiểu thuyết đầy lôi cuốn. Đó có thể là cô y tá nơi chiến trường khói lửa, nàng phóng viên xinh đẹp năng động hay đơn giản chỉ là một người bạn tâm thư…
Câu chuyện tình đầu tiên của Hemingway diễn ra trong chiến tranh thế giới lần thứ I, ông bị thương nặng ở chiến trường Ý. Ở đây ông đã được chăm sóc tận tình bởi cô y tá người Mỹ Agnes von Kurowsky lớn hơn ông sáu tuổi. Hemingway yêu cô say đắm, Agnes cũng rất quyến luyến chàng lính trẻ dũng cảm và có khiếu hài hước. Nhưng quan hệ của họ chẳng thể tiếp tục do ông phải trở lại Mỹ. Thay vì quay về Mỹ cùng ông như dự định ban đầu, Agnes đã có cảm tình với một sỹ quan Ý. Sau này, mối tình đó trở thành một dấu ấn không thể phai nhòa trong tâm trí ông và tạo cho ông cảm hứng viết nên cuốn tiểu thuyết đầu tay - Giã từ vũ khí.


Câu chuyện thứ hai là mối tình qua thư giữa nhà văn và cô ca sĩ, diễn viên Marlene Dietrich. Hai người tình cờ gặp nhau trên một chuyến tàu biển vào năm 1934, trong suốt thời gian quen nhau họ trao đổi hơn 30 bức thư đầy yêu thương và lãng mạn. Hemingway thích gọi Dietrich là “con gái”, là “Kraut bé nhỏ của tôi”, nhà văn thường mở đầu các bức thư bằng lời lẽ rất nồng nàn. Tuy nhiên, ở ngoài đời hai người chưa bao giờ đi quá giới hạn của tình bạn, đây là một mối quan hệ bằng niềm tin thật đẹp.


Câu chuyện thứ 3 giờ đây vẫn là một bí ẩn mà chỉ Hemingway mới có thể giải đáp thấu đáo. Thuở ấu thơ, mẹ của Hemingway rất mong muốn có con gái, nên bà thường gọi ông là Ernestine, cũng như cho ông mặc quần áo của bé gái. Sau này, trong nhiều tác phẩm của nhà văn có mang dấu ấn của sự rối loạn giới tính và khủng hoảng quan hệ nam nữ. Tháng 4-1925, Hemingway gặp nhà văn lừng danh F. Scott Fitzgerald tại một quán rượu. Hai người tỏ ra rất tâm đầu ý hợp, họ thường xuyên đối ẩm suốt đêm, trao đổi bản thảo, và Fitzgerald rất cố gắng giúp Hemingway trong nghiệp văn chương. Từ sự thân mật giữa 2 người đàn ông này, thiên hạ vẫn đồn rằng Hemingway có những vấn đề giới tính và cách ông thường xuyên công kích những cá nhân đồng tính luyến ái như Jean Cocteau là để che đậy cho bản năng đồng tính luyến ái sâu thẳm trong chính con người ông...
"Sống để yêu, yêu để sống"

Ernest Hemingway sở hữu một tính cách rất độc đáo, đời sống nội tâm phức tạp thậm chí đôi lúc còn quái dị với quan điểm luôn sống hết mình với đời, với người. Như lời của ông: “Sống để yêu, yêu để sống”. Ông kết hôn đến bốn lần, đều là những mối tình lãng mạn và giàu cảm xúc, tốn không ít giấy mực của giới báo chí. Ernest Hemingway dù rất đa tình nhưng tình cảm mà ông dành cho các bà vợ của mình đều rất chân thành, sâu đậm, yêu thương hết mực. Tuy nhiên, trong suốt cuộc đời, Hemingway luôn uống rất nhiều rượu và những năm cuối thì bị bệnh nghiện rượu rất nặng, nhà văn thiên tài bị rơi vào tình trạng rối loạn về tâm lý. Sáng 2 -7-1961, Hemingway tự bắn vào đầu tại nhà riêng ở Ketchum, Idaho.


Hoàng Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét