Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Về một bài thơ tình của Sêcxpia

Về một bài thơ tình của Sêcxpia

Sêchpia la nhà soạn kịch nổi tiếng của nước Anh và của thế giới, có thể ví cái tên sếch pia giống như một ngọn lửa sáng của thời kì văn hóa phục hưng. Không chỉ thành công với thể loại bi kịch cùng những tác phẩm nổi tiếng như: Hamlet, Ôtenlô, Người lái buôn thành Vơnigiơ, Romeo & Juliet..., mà ông còn thành công với một thể thơ rất nổi tiếng, đó là thể thơ Sonê. Xin dẫn ra đây một bài thơ Sonê để mọi người thưởng thức. Đây một bài thơ rất ý nghĩa. Bài thơ này không có tên mà nó được đánh số thứ tự 43.



Về một bài thơ tình của Sêcxpia


43
Cũng có khi bà chủ nhà lật đật
Do đuổi theo con ngỗng, con gà
Đã nhẫn tâm đặt đứa con xuống đất
Mặc mình nó khóc dỗi kêu la.

Mặc dứa trẻ bị bỏ rơi kêu khóc
Đang giơ tay đòi được bế lúc này
Bà chủ ấy cứ cắm đầu khó nhạc
Đuổi theo hoài cái bóng nhỏ đang bay
Em cũng vậy, em chạy theo người khác
Bỏ rơi anh là đứa trẻ đang chờ
Hãy quay lại đừng nhẫn tâm phụ bạc
Lời anh cầu đừng giả điếc làm ngơ
Hãy quay lại cùng anh hư người mẹ
Phải quay lại, đừng bỏ rơi thằng bé.


Không chỉ thành công với những vở bi kịch, phản ánh những vấn đề mang tính xã hội mà bài thơ Sonê trên viết về tình yêu cũng thật hay. Mới đọc bài thơ giống như là tình cảm giữa mẹ và con... nhưng trên cơ sở tình cảm ấy, nhà thơ đã muốn nói đến tình yêu. Thật ngộ làm sao chứ: có thể ví người phụ nữ như bà chủ nhưng sao lại ví người đàn ông như đứa trẻ đang khóc chứ... thật không công bằng chút nào thư quý ngài Sếchpia, là người đàn ông tôi không cho phép như vậy được. Dù sao đi nữa thì bài thơ cũng chính là tình yêu của chàng trai đối với cô gái, chàng đang "gọi" người yêu quay trở lại. Nói là gọi chứ thực ra tôi thấy anh chàng này khá là mị tình, phải khóc lóc van xin cô nàng kia quay trở lại.


Khi học về bài này trong tiết học Ngôn ngữ học văn bản, cô giáo yêu cầu hãy đặt tên cho bài thơ này. Có người thì đặt là Hãy quay về bên anh, lại có người gọi bằng hình ảnh Đuổi bóng hany Bóng đuổi gì đấy. Còn tôi lại đặt bài thơ đó một cái tên: Người đàn bà của tôi.



Về một bài thơ tình của Sêcxpia



Có một câu hỏi đặt ra là bạn thấy chàng trai trong bài thơ có đáng yêu không? Hãy trao đổi ý kiến với tôi nhé. Riêng tôi lại thấy mất thể diện quá! Sao lại van xin làm gì, tôi lại nghĩ: Người đó không yêu ta thật lòng thì tại sao ta lại phải cầu xin làm gì, có ở bên ta thì nàng cũng nghĩ đến một hình bóng nào khác....



Về một bài thơ tình của Sêcxpia



Bài thơ giống như lời nhắc nhở tới các bạn gái: Khi đã yêu thì xin yêu thật lòng. Hãy biết trân trọng với những gì bạn đang có, hạnh phúc trong tầm tay thì đừng bao giờ để tuột mất. Bạn hãy nhớ rằng, tình yêu chỉ có một còn cái na ná tình yêu thì rất nhiều. Bạn đừng bj say nắng rồi mới nhận ra, những cơn gió mới lạ thoảng qua rồi thôi chứ không mang lại cho bạn một tình yêu chân thành. Đừng tốn công vô ích đuổi theo những gì phù phiếm không có thật, không thuộc về mình... để rồi nhận ra thì đã muộn.



Về một bài thơ tình của Sêcxpia


Cuối cùng chúc mọi người hạnh phúc với một nửa của mình
Minh Đức - k48 ĐHSP Ngữ Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét